3 rủi ro khi mua bán ô tô, xe máy cũ không sang tên theo quy định

Cập nhật: 8 tháng trước
Lượt xem: 0

Mua bán ô tô, xe máy nhưng không sang tên theo quy định mới có thể khiến người bán cũng như người mua gặp nhiều rủi ro và bị xử phạt hàng triệu đồng.

Sau một thời gian dài áp dụng những quy định cũ, bắt đầu từ 15.8.2023 việc đăng ký, cấp biển số ô tô xe máy sẽ có nhiều thay đổi theo Thông tư 24/2023/TT-BCA (Thông tư 24) quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới do Bộ Công an ban hành. Trong đó, việc mua bán ô tô xe máy đã qua sử dụng nhưng không sang tên theo quy định cũng sẽ bị xử phạt.

Tuy nhiên, dù biết phải sang tên xe sau khi mua bán nhưng tình trạng sử dụng xe không chính chủ vẫn rất phổ biến. Dưới đây là 3 rủi ro khi mua bán ô tô, xe máy cũ không sang tên theo quy định:

Chủ cũ bị phạt lỗi không thu hồi giấy đăng ký, biển số xe

Theo quy định mới, từ ngày 15.8.2023 sau khi chuyển quyền sở hữu ô tô, xe máy nếu chủ cũ không thu hồi giấy đăng ký, biển số xe sẽ bị xử phạt. Cụ thể, khoản 4 điều 6, Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định rõ: "Khi bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi, góp vốn, phân bổ, điều chuyển xe chủ xe phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe) và nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi. Trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi".

Chủ cũ bị phạt lỗi không thu hồi giấy đăng ký, biển số xe

Thời hạn để chủ xe làm thủ tục thu hồi là 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán. Trường hợp để quá hạn 30 ngày mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho người mua làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi.

Đối với lỗi không làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe máy, chủ cũ sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, và từ 1,6 - 4 triệu đồng đối với tổ chức. Với ô tô, nếu sau khi mua bán xe không thu hồi giấy đăng ký, biển số xe ô tô, máy kéo chủ cũ sẽ bị phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 - 8 triệu đồng đối với tổ chức.

Chủ cũ phải chịu trách nhiệm về vi phạm liên quan đến xe

Không chỉ bị xử phạt do không thu hồi giấy đăng ký, biển số xe. Từ ngày 15.8 nếu bán xe nhưng không làm thủ tục thu hồi, chủ cũ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó. Bởi theo khoản 1 điều 39, Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định, xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15.8.2023 thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe, tức người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe.

Trường hợp phương tiện gây tai nạn hoặc có liên quan đến vụ án dân sự, hình sự, cơ quan có thẩm quyền sẽ liên hệ với chủ phương tiện. Lúc này, người được mời đến cơ quan chức năng để làm rõ, giải quyết vụ việc, vụ án không phải người đang sử dụng xe mà chính là chủ cũ (người đang đứng tên trên giấy đăng ký do hệ thống quản lý). Vì vậy, để không bị phạt cũng như vướng vào rắc rối khi phương tiện gây tai nạn, chủ xe cần nghiêm túc chấp hành thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe.

Chủ mới bị phạt lỗi không sang tên xe

Chủ mới bị phạt lỗi không sang tên xe

Không chỉ chủ cũ, người mua xe không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định cũng sẽ bị xử phạt. Bởi theo điểm c khoản 4, điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định rõ sau khi chủ xe làm thủ tục thu hồi, tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

Nếu không làm thủ tục này, chủ mới sẽ bị phạt lỗi không đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua ô tô, xe máy. Cụ thể, theo điểm a khoản 4 điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP mức phạt đối lỗi không sang tên xe máy là từ 400.000 - 600.000 đồng với cá nhân và từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng với tổ chức. Trường hợp không sang tên ô tô mức phạt sẽ từ 2 - 4 triệu đồng với cá nhân, từ 4 - 8 triệu đồng với tổ chức (theo khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Theo Thanh Niên


Tin Liên quan

Cháy xe điện, vì sao khó dập lửa?

Cháy xe điện, vì sao khó dập lửa?

0

Nếu như với các đám cháy thông thường, chỉ cần cắt nguồn cung cấp oxy và hạ nhiệt là có thể kiểm soát được ngọn lửa, thì với xe điện dùng pin lithium-ion, phải dùng cách khác.

Làm theo mẹo vệ sinh ô tô trên TikTok, coi chừng hư xe

Làm theo mẹo vệ sinh ô tô trên TikTok, coi chừng hư xe

27

Một số mẹo vệ sinh ô tô đang lan truyền trên nền tảng TikTok có thể giúp bạn làm sạch nội thất xe nhưng về lâu dài sẽ gây hư hỏng thiết bị của ô tô.

Những tác hại khi đổ dư dầu động cơ xe ô tô

Những tác hại khi đổ dư dầu động cơ xe ô tô

32

Dầu nhớt có vai trò rất quan trọng với động cơ ô tô, giúp bôi trơn và làm mát các chi tiết bên trong động cơ.

Ô tô có hiện tượng bồng bềnh khi di chuyển là vì đâu?

Ô tô có hiện tượng bồng bềnh khi di chuyển là vì đâu?

35

Xe ô tô bồng bềnh, chòng chành mang đến cảm giác lái không yên tâm và kém an toàn, làm giảm trải nghiệm của người lái xe.

Chậm nộp phạt nguội có phải nộp lãi hay không?

Chậm nộp phạt nguội có phải nộp lãi hay không?

29

Nhiều người thắc mắc khi nhận biên bản phạt nguội mà chậm đóng có bị nộp lãi hay không?

Xe bị mất trộm liệu có cơ hội tìm lại biển số

Xe bị mất trộm liệu có cơ hội tìm lại biển số

0

Nhiều người đặt câu hỏi bị mất xe từ nhiều năm trước, liệu có cơ hội tìm lại biển số cũ hay không?

Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị phạt không?

Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị phạt không?

22

Nhiều người khi tham gia giao thông bằng xe máy thường đội mũ bảo hiểm lưỡi trai, thời trang vậy đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị xử phạt không?

Có nên thay nhớt ô tô cho động cơ xe máy?

Có nên thay nhớt ô tô cho động cơ xe máy?

5

Nhiều người thường tận dụng nhớt ô tô còn dư sau mỗi lần bảo dưỡng để sử dụng cho xe máy (2 bánh). Điều này có đúng kỹ thuật và gây hại cho xe không?

Ưu nhược điểm gương cầu lồi, chủ xe cần biết khi muốn gắn trên ô tô

Ưu nhược điểm gương cầu lồi, chủ xe cần biết khi muốn gắn trên ô tô

25

Gương cầu lồi được nhiều tài xế, chủ xe lựa chọn gắn lên bề mặt gương chiếu hậu hai bên ô tô để có tầm nhìn rộng hơn nhưng thực tế loại phụ kiện này cũng có những hạn chế có thể gây nguy hiểm cho người lái.

Cách xem camera giao thông TP.HCM tránh kẹt xe giờ cao điểm

Cách xem camera giao thông TP.HCM tránh kẹt xe giờ cao điểm

0

Cùng với sự phát triển của công nghệ, việc xem camera giao thông TP.HCM trực tuyến trên điện thoại đã trở nên phổ biến và hữu ích. Việc sử dụng giúp di chuyển dễ dàng và an toàn hơn qua các app, phần mềm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 4 cách xem camera giao thông TP HCM trên điện thoại tranh kẹt xe giờ cao điểm hay ngập nước ngay sau đây.